2024 là năm "Thầy thuốc trẻ xung kích chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện"

Chiều 13/1, tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ 6, khóa IV, nhằm tổng kết công tác Hội và phong trào thầy thuốc trẻ năm 2023, đề ra phương hướng hoạt động và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Thầy thuốc trẻ tình nguyện khám bệnh cho người dân vùng cao.

Thầy thuốc trẻ tình nguyện khám bệnh cho người dân vùng cao.

Với chủ đề công tác "Thầy thuốc trẻ tiên phong trong chuyển đổi số y tế”, năm 2023 vừa qua, các cấp bộ Hội, câu lạc bộ trực thuộc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai các hoạt động, chương trình và công tác chuyên môn.

Qua đó, hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe qua các nền tảng telehealth được sử dụng rộng rãi, nhiều trang thiết bị tân tiến, y tế từ xa được cung cấp và hướng dẫn, đào tạo sử dụng bởi các chuyên gia, việc vận hành các ứng dụng AI, IOT ngày càng cho hiệu quả rõ nét.

Cùng với đó, chất lượng, hiệu quả phong trào hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng đã tiếp tục được nâng cao, phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, tập trung vào những nhu cầu chính đáng mà cộng đồng quan tâm, phát huy được thế mạnh của thầy thuốc trẻ.

Trong đó, đáng chú ý có việc ra mắt "Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế" với các hoạt động chuyển đổi số vì sức khỏe phổi, khám sàng lọc, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phát hiện bệnh ung thư phổi, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) cho 100 nghìn người dân tại 5 tỉnh, thành phố trên cả nước, với tổng giá trị hơn 25 tỷ đồng.

Năm 2023, các cấp Hội Thầy thuốc trẻ đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức 841 chương trình “Tiếp sức người bệnh”, thu hút hơn 73 nghìn hội viên thanh niên và thầy thuốc trẻ tham gia, với tổng kinh phí hơn 300 tỷ đồng.

Cùng với đó, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ còn tổ chức Lễ ra quân cấp Trung ương Ngày hội "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" năm 2023. Ngày hội diễn ra đồng loạt trên cả nước, góp phần khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 406 nghìn lượt người dân, với tổng kinh phí hơn 65 tỷ đồng.

chuyển đổi số y tế

Toàn cảnh hội nghị.

Về kết quả công tác năm 2023, các cấp Hội Thầy thuốc trẻ trên cả nước đã hoàn thành 6/9 chỉ tiêu đề ra. Đáng chú ý, có việc khám, sàng lọc bệnh cho hơn 1,1 triệu lượt người dân; triển khai 4 mô hình "Thầy thuốc đồng hành" cấp Trung ương hoạt động tại các tỉnh, thành phố; xuất bản 426 bài báo nghiên cứu khoa học, đăng tải trên các tạp chí quốc tế...

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm và 10 chỉ tiêu cơ bản. Trong số các chỉ tiêu, có việc tổ chức khám, sàng lọc bệnh cho 1 triệu người dân; tuyên truyền, vận động được 40 bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại 62 huyện nghèo nhất của cả nước; hỗ trợ ít nhất 10 bệnh viện tuyến huyện phát triển hạ tầng y tế số.

Theo Báo Nhân dân